23/02/2013

CƯỜNG QUỐC THI CA

NGUYỄN  TẤN  CỨ
Có ai đó đã nói về Đất Nước tôi như thế
Có nghĩa là rất văn chương thơ phú đầy mình
Có nghĩa là mở mắt ra đã thấy thơ chình ình trước cổng
Và khép mắt lai trong mơ thơ vẫn đứng ngó trước đầu giường



Một cường quốc về thi ca không có cường quốc nào sánh được

Chúng tôi ăn rồi làm thơ ngâm thơ đánh giặc rồi nằm lăn ra ngủ
Chúng tôi làm thơ ngâm thơ từ phố thị
bờ tre cho đến non cao rừng thẳm
Chúng tôi làm thơ ngâm thơ
ngay cả trong khi họp bàn Quốc sách
Chúng tôi kinh doanh bằng thi ca
đánh bạc bằng thi ca
Ngay cả khi đất nước đang tròng tranh xao xát
Chúng tôi quên lãng và ngâm nga bài thơ kệ nó
Mặc kệ quân thù đang lăm le
Ở trên biên giới xa xôi hay bọt bèo hải đảo
Chúng tôi là một Đế quốc thi ca trong một thế giới cực kì

Chúng tôi có cả một ngày thơ và lá cờ Thơ đang bay phấp phới

Chúng tôi xuống đường cùng với vũ khí thi ca
đang được viết lên bởi những tâm hồn ngây thơ và đốn mạt
Chúng tôi họp chợ thơ ca dưới ánh trăng dại khờ âm u mê đắm
Chúng tôi là những chiến sĩ là những văn nô
cho một chế độ tham ô nhũng lạm độc tài

Chúng ta là một Cường Quốc của Thi ca

Đúng rồi không thể nào sai lệch
Hay cũng có thể là "Quốc Cường Gia lai"
Đang trên mép rìa của tan hoang đang chờ phá sản
Chúng tôi là một lũ con hoang
đang trở về nhà sau những ngày ăn chơi lưu lạc
Chúng tôi là những cánh tay thơ đang dằn mâm xáng bát
của một lũ quan lại sai nha đang tàn phá Đất Nước nầy.

NTC

1 commentaire:

  1. Đêm thơ Nguyên Tiêu tưng bừng diễn ra khắp các tỉnh thành trên cả nước, len lỏi đến tận các thôn xóm. Các nhà thơ trẻ và già đâng tự ru nhau ngủ trên chiếu chăn đầy rận rệp nhưng vẫn ngủ ngon lành mặc cho ngoài biển đông giặc tàu ôm mộng bá chủ. Phải nói, hiếm có một quốc gia nào như VN đánh giặc bằng thơ, đánh tham nhũng cũng bằng thơ, thơ thần thơ thánh. Chúc mừng các nhà thơ VN.

    RépondreSupprimer